วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Electron Transport chain

Electron transport chain





-          คือการนำอิเล็กตรอนที่อยู่ใน NADH และ FADH2 มาส่งต่อให้ตัวถ่ายทอดอิเล็กตรอน ตัวอื่นเป็นทอดๆ
-          ตัวสำคัญคือ Cytochrome
-          มี Oxygen มาเป็นตัวรับอิเล็กตรอนตัวสุดท้าย มารับอิเล็กตรอนจนเกิดน้ำ
-          เมื่อมีการส่งต่ออิเล็คตรอนจากสารหนึ่งไปสารหนึ่ง พลังงานในอิเล็คตรอนก็จะค่อยๆถูกปลดปล่อยออกมาทีละน้อย จนในที่สุด ก็จะไม่มีพลังงานที่สกัดออกมาจากสารอาหารหลงเหลืออยู่
-          ด้านที่มี H+ เยอะคือด้าน Intermembrane


video

สิ่งที่เกี่ยวข้อง

ATP เป็นสารที่มีพลังงานสูงทำหน้าที่เก็บพลังงานที่ได้จากกระบวนการสลายสารอาหารของเซลล์ ประกอบด้วย อะดีนีน (adenine) กับน้ำตาลไรโบส (ribose)  รวมเรียกว่าอะดีโนซีน (adenosine) แล้วจึงต่อกับหมู่ฟอสเฟต (P) 3 หมู่ พันธะที่เกิดขึ้นระหว่างหมู่ฟอสเฟตหมู่ที่ 2 และ 3 เป็นพันธะที่มีพลังงานสูง (สัญลักษณ์คือ ~) เมื่อสลายแล้วจะให้พลังงาน 7.3 กิโลแคลอรีต่อโมล
ในสิ่งมีชีวิต เซลล์จะมีการสลาย ATP โดย ATP จะเปลี่ยนเป็น ADP (adenosine diphosphate) หมู่ฟอสเฟตและปลดปล่อยพลังงานออกมา ดังสมการ
ATP --> ADP + P + Energy (พลังงาน)


ภาพ โครงสร้างของ ATP


ไมโตคอนเดรีย


เป็นออร์แกเนลล์ที่พบในเซลล์พวกยูคารีโอต มีโครงสร้างเป็นเยื่อหุ้ม 2 ชั้น คือเยื่อหุ้มชั้นนอก (outer membrane) และเยื่อหุ้มชั้นใน (inner membrane) ซึ่งจะพับเป็นรอยหยักเรียกว่า คริสตี (cristae) ภายในเยื่อหุ้มชั้นในจะเป็นของเหลวเรียกว่า แมทริกซ์  (matrix) และช่องว่างระหว่างเยื่อหุ้มชั้นนอกและชั้นใน เรียกว่า intermembrane space ไมโทคอนเดรียทำหน้าที่เป็นแหล่งสร้าง ATP ของเซลล์ ที่เกิดจากกระบวนการหายใจแบบใช้ออกซิเจน 


ภาพ โครงสร้างไมโทคอนเดรีย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น